Giữa thời đại chuyển mình mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khi yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành “chìa khóa” của phát triển, vẫn có những người âm thầm nhưng bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp đào tạo nghề. Trong số đó, NGƯT, TS Phạm Xuân Khánh – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) là một gương mặt tiêu biểu. Hơn 15 năm qua, ông đã chèo lái “con tàu HHT” vượt qua muôn vàn sóng gió, vươn lên trở thành một trong những ngôi trường kiểu mẫu của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô và cả nước.
Khởi đầu từ vùng đất trũng – hành trình gieo mầm giữa gian khó
Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh.
Năm 2010, khi khu vực phường Xuân Phương (TP Hà Nội) vẫn còn là vùng đất rộng, hẻo lánh, ít người qua lại, ý tưởng về một trường cao đẳng công lập chất lượng cao của Thủ đô ra đời. Đó là thời điểm mà đào tạo nghề chưa thực sự được xã hội coi trọng, trong khi nhu cầu nhân lực kỹ thuật chất lượng cao lại vô cùng bức thiết.
Khi ấy, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, Trưởng khoa Điện tử Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội – người đã có uy tín và nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội (Cũ) mời về xây dựng đề án thành lập Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội).
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
Thầy Khánh hiểu rất rõ: Đây không phải lời mời đơn thuần, mà là một trọng trách lớn, một thách thức không nhỏ, bởi bắt đầu từ “con số 0”. Đất đã có, nhưng cơ sở vật chất còn ngổn ngang; hạ tầng giao thông chưa thuận tiện; tuyển sinh khó vì tâm lý “chuộng bằng đại học” vẫn ăn sâu trong xã hội. Thầy vẫn nhận lời, một quyết định không chỉ thể hiện bản lĩnh, mà còn là lời cam kết của một nhà giáo với Thủ đô và với sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp nước nhà.
Cơ sở vật chất ban đầu khiêm tốn nhưng khát vọng vươn lên thì chưa bao giờ vơi cạn.
"Khó khăn khi ấy nhiều vô kể: nguồn thu học phí thấp, chi phí đào tạo nghề lại cao, trong khi đầu ra của sinh viên phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp. Nhưng tôi luôn tin: nếu chọn đúng hướng đi, giáo dục nghề nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế của mình", Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh chia sẻ.
Từ những viên gạch đầu tiên, thầy cùng một nhóm cán bộ nòng cốt dựng lên ngôi trường giữa bãi đất trống. Vừa xây, vừa dạy, vừa tuyển sinh, họ đã thổi vào “mảnh đất trũng” ấy niềm tin và khát vọng. Và chính từ nơi còn hoang sơ đó, một “HHT rực sáng” đã dần thành hình.
Tư duy chiến lược: Bắt đầu từ đội ngũ – nền tảng của chất lượng
Trong những năm đầu đầy gian khó, thầy Khánh xác định rõ “chìa khóa của chất lượng không nằm ở công nghệ hay cơ sở vật chất, mà ở con người”. Với tầm nhìn đó, thầy đặt trọng tâm vào việc xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng, vừa có năng lực nghề, vừa có đạo đức, vừa có khả năng sáng tạo.
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Sơn Tây ký hợp tác thành lập Trung tâm đào tạo Việt - Trung.
Từng giảng viên trẻ được thầy gửi đi học nâng cao, tham gia chuyển giao công nghệ, học hỏi mô hình quốc tế. Thầy Khánh chủ trương chuẩn hóa trình độ, quốc tế hóa đội ngũ, bởi theo thầy, “chỉ khi thầy cô giỏi, người học mới giỏi; chỉ khi đội ngũ mạnh, nhà trường mới mạnh”.
Dù ngân sách còn hạn hẹp, HHT vẫn là một trong những đơn vị tiên phong của Thủ đô đưa giảng viên đi bồi dưỡng tại Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản, Singapore, mở các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng sư phạm nghề. Kết quả là đến nay, trường có hàng chục giảng viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, cấp Thành phố, nhiều người trực tiếp tham gia huấn luyện đội tuyển tay nghề quốc gia.
“
“Muốn đào tạo nghề đạt chuẩn quốc tế, phải bắt đầu từ những người thầy đủ tâm và tầm. Đội ngũ giảng viên là ‘trái tim’ của nhà trường, là nguồn năng lượng lan tỏa để học sinh – sinh viên tin tưởng và theo nghề.”
Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh
Một trong những bước ngoặt quan trọng đưa HHT bứt phá là chuyển hướng đào tạo theo nhu cầu xã hội, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Thầy Khánh cho rằng: “Đào tạo mà không gắn với sản xuất, không hiểu nhu cầu doanh nghiệp, thì sản phẩm đầu ra sẽ không thể cạnh tranh.”
Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội – người tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tích cực thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển giáo dục nghề nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế.
Với tư duy đó, trường HHT đã ký kết hợp tác với hàng chục tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điển hình là chương trình đào tạo 800 sinh viên cho Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) một trong bảy tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc, và các chương trình đào tạo hơn 1.000 sinh viên cho Viettel, PMC, Thành Long, Hưng Thịnh, XTEC Future, AJH…
Những “đơn hàng đào tạo” ấy đã giúp sinh viên được tiếp cận sớm với môi trường làm việc thực tế, rèn luyện kỹ năng và kỷ luật nghề nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp luôn đạt trên 95%, nhiều em giữ vị trí kỹ sư, kỹ thuật viên, quản lý sản xuất trong các doanh nghiệp lớn.
Lễ ký kết hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp Thủ đô và doanh nghiệp.
Song song đó, nhà trường còn trở thành đơn vị đăng cai thường xuyên các kỳ thi Tay nghề Thành phố Hà Nội, thi Tay nghề Quốc gia, thi Thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc, được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (trước đây) đánh giá cao về tính chuyên nghiệp. Từ các hoạt động này, nhiều thí sinh của Hà Nội đã được huấn luyện, đoạt giải cao và mang vinh quang về cho đất nước.
Vươn tầm quốc tế – “Đưa kỹ năng Việt ra thế giới”
Dưới sự dẫn dắt của người "thuyền trưởng" giàu kinh nghiệm, sinh viên HHT giành được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế.
Một trong những dấu ấn rực rỡ nhất của Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh chính là đưa giáo dục nghề nghiệp Việt Nam vươn ra quốc tế. Với vai trò Chuyên gia nghề Điện tử, ông đã trực tiếp huấn luyện đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và Kỹ năng nghề Thế giới (WorldSkills Competition).
Dưới sự huấn luyện tận tâm và khoa học của ông, thí sinh Việt Nam đã giành nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại ASEAN Skills và 4 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc quốc tế (Medallion for Excellence) tại WorldSkills. Đó không chỉ là thành tích cá nhân, mà là niềm tự hào của giáo dục nghề nghiệp Việt Nam, là minh chứng cho việc “tay nghề Việt có thể sánh vai cùng thế giới”.